Phiên chợ Hàng Việt về nông thôn tại thị trấn Đầm Dơi, từ 24 – 26/11/2014 - Liên hệ đăng ký 0917 037 326 hoặc 0945 933 675

Từ 1/4/2014: Cước vận tải biển tăng lại TĂNG

(13:57 - 01/04/2014)(Lượt xem: 458)

Từ 1/4/2014: Cước vận tải biển tăng lại TĂNG

 Tăng giảm thất thường không theo quy luật, không có sự kiểm soát, từ đầu năm đến nay, các hãng tàu đã có nhiều đợt gửi thông báo đến các chủ hàng về việc tăng giá cước hàng trăm USD cho mỗi container đi từ Việt Nam. Theo các DN XK thủy sản, trong khi các chi phí đều đã đội lên cao, lại thêm các loại phí khác thì mỗi thứ một ít như cước vận tải biển chẳng hạn, dù có “nhích” một chút cũng đủ làm cho họ chật vật…

 Cách đây không lâu, vào giữa tháng 2/2014, các hãng tàu nước ngoài cũng đã bắt tay đồng loạt thông báo tăng giá vận tải bằng container từ tháng 3 và 4/2014 đi các tuyến hàng hải quan trọng như: Châu Âu, Châu Mỹ và Trung Đông, cụ thể, từ 1/3 giá cước đi Châu Âu tăng lên 700 USD/teu, đi Trung Đông cũng tăng 500 USD/teu, Châu Mỹ cũng tăng lên khoảng 300 USD-400 USD/teu.

Mới đây, các chủ hàng lại nhận được thông báo từ hãng tàu Hapag-Lloyd, từ ngày 1/4 tới sẽ tăng giá cước tàu cho hàng hóa XK từ các nước, trong đó có Việt Nam, đến Mỹ và Canada với mức tăng 240 USD/container 20 feet, 300 USD/container 40 feet. Cùng thời điểm, 2hai hãng tàu container là Cosco và U.S.Lines cũng thông báo tăng giá cước vận chuyển cùng tuyến với mức tăng tương tự. Ở chiều ngược lại, hãng tàu Hapag-Lloyd và các hãng tàu khác cũng dự định tăng cước từ ngày 15/4 với mức tăng từ 40 USD đến 100 USD đối với container 20 feet và 40 feet.
Các hãng tàu cũng tăng giá cước đối với các tuyến khác, cụ thể mức tăng đối với hàng hóa XK từ các nước châu Á, trong đó có Việt Nam, đến các nước Bắc Âu và Địa Trung Hải là 150 USD đối với container 20 feet và 250 USD đối với container 40 feet từ ngày 1/4. Cước tàu từ các nước, trong đó có Việt Nam, đến Úc cũng tăng 200 USD đến 400 USD/container đối với các loại container 20 và 40 feet.
Thông thường, các hãng tàu thường bắt tay nhau đồng loạt tăng cước vận tải biển trong mùa họ cho là “cao điểm” và hạ trong mùa “thấp điểm”. Tuy nhiên, muôn vàn lý do được đưa ra và không được kiểm soát về cước phí và phụ phí khiến cho các DN XK Việt Nam luôn bị động và phụ thuộc.
Theo ông Đỗ Xuân Quỳnh – Tổng Thư ký Hiệp hội Chủ tàu Việt Nam (VSA), cho đến nay, các hãng tàu nước ngoài vẫn đang “thâu tóm” thị trường vận tải biển Việt Nam khi chiếm đến 90% tổng lượng hàng vận chuyển. Chỉ có dưới 10% các lô hàng XK Việt nam được vận chuyển từ các tàu Việt Nam. Điều đáng chú ý là 100% lượng hàng đóng bằng container đều do tàu nước ngoài vận chuyển. Như vậy, việc quản lý giá cước đang bị các hãng tàu lớn bắt tay để cùng tăng giá còn các DN Việt Nam thì khó có sự lựa chọn nào khác.
Theo phản ánh của một số DN XK thủy sản tại Bà Rịa - Vũng Tàu, các hãng tàu đã gửi thông báo tăng 30% giá cước đi thị trường EU từ ngày 1/4/2014. Như vậy, nếu một DN XK mỗi tháng khoảng 200 container hàng thì giá cước vận tải sẽ phải tăng thêm 4 tỷ đồng/tháng. Trong khi đó, với DN lớn, mỗi tháng XK khoảng 400-450 container thì còn con số này còn tăng gấp đôi. Đó chưa kể các khoản phụ phí tăng vô lý và nhiều khi bất ngờ.
Theo tính toán của 1 DN XK cá tra lớn, nếu một container chịu thêm cước phí từ 700 – 1.000 USD (tùy từng chuyến) thì sẽ kéo theo mỗi kg cá tra XK buộc phải gánh thêm từ 10-15 cents. Nhưng trong hoàn cảnh khó khăn như hiện nay khi DN muốn thương thảo với khách hàng tăng thêm 1-2 cent cũng đã rất khó.
Cho đến nay, theo phản ánh của các DN XK giá cước vận tải đi EU đã tăng lên từ 600 – 1.200 USD/contrainer tùy từng loại 20 feet hay 40 feet. Theo thông báo của một số hãng tàu lớn thì mức giá này dự kiến sẽ tăng kể từ 1/4/2014 nhưng cũng có thể thay đổi hoặc dao động lên xuống vào cuối tháng 3/2014.
Hiện nay, giá cước vận tải biển tại Việt Nam hiện vẫn cao hơn các nước trong khu vực như Thái Lan, Philippines... từ 10-15%/container 20 feet, giá XK không tăng thậm chí khách hàng đòi giảm giá. Trước tình hình này, DN XK thủy sản lại thêm khó khăn hơn.

Trở lại

Người đăng: Võ Trúc Phương
Nguồn tin: Tạ Hà - Vasep

 

Các tin khác

Thành viên

Hỗ trợ trực tuyến

Phan Nhựt Cường (XT-TM-DL)

nhutcuong

Phạm Thành Hiếu (XT-TM-DL)

thanhhieusnv

Hotline: 0780 3827985

Tin vắn

1. Hội chợ Hàng tiêu dùng - Cà Mau 2014

 Trung tâm xúc tiến thương mại, du lịch và đầu tư tỉnh Cà Mau (CTIP) kính mời các đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tham gia Hội chợ Hàng tiêu dùng - Cà Mau 2014.

2. Danh sách và thông tin về các đầu mối doanh nghiệp phân phối tại Nga

 Để tăng cường công tác kết nối thông tin, XTTM nhằm thúc đẩy XK các sản phẩm nông sản, thủy sản, thực phẩm sang thị trường Nga trong thời gian tới, Cục XNK (Bộ Công Thương) đã phối hợp với Cơ quan đại diện Liên bang Nga tại Việt Nam tổng hợp danh sách và thông tin về các đầu mối DN phân phối tại Nga hiện đang có nhu cầu NK hàng nông sản, thủy sản và thực phẩm.

3. Doanh nghiệp LB Nga cần hợp tác kinh doanh các mặt hàng nông thủy hải sản

 Công ty “DILAN” là một trong những doanh nghiệp chuyên về bán buôn và bán lẻ tại thị trường tỉnh Primorye, Viễn Đông, LB Nga. Hiện tại công ty đang có nhu cầu nhập khẩu các sản phẩm nông thủy hải sản của Việt Nam như cá (cá ngừ, cá rô phi, cá tra-basa, tôm đông lạnh), gạo, đường chè, lạc, hạt điều, các loại rau củ quả…

4. Mời tham gia Phiên chợ Hàng Việt về nông thôn tại Thị trấn Đầm Dơi

Thời gian: Từ ngày 24/11/2014 đến ngày 26/11/2014.
Địa điểm tổ chức: Thị trấn Đầm Dơi, huyện Đầm Dơi, tỉnh Cà Mau.

5. Mời các doanh nghiệp in ấn tham gia chào giá thiết kế và in ấn phẩm sách Hướng dẫn du lịch Cà Mau

 Mời các doanh nghiệp in ấn tham gia chào giá thiết kế và in ấn phẩm sách Hướng dẫn du lịch Cà Mau

quảng cáo

Liên kết website